Free Lines Arrow
Free Lines Arrow

วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 8 
วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม 2560
เวลาเรียน  08.30-12.30 น.
สัปดานี้เรียนเรื่อง
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้(Children with Learning Disabilities) 
    1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
    2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
    3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
    4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
ออทิสติก (Autistic) 
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 
ลักษณะของเด็กออทิสติก 
    - อยู่ในโลกของตนเอง
    - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
    - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
    -  ไม่ยอมพูด

    - เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา
ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
      - ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
      - ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
      - ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น

     - ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น
พฤติกรมการทำซ้ำ
  • นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
  • นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  • วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  • ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
ไม่สามารถวินิจฉัยให้เข้าข่ายโรคใดๆได้
   ออทิสติกเทียม
  • ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ 
  • ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
  • ดูการ์ตูนในทีวี
Autistic Savant
  • กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker) จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking) 
  • กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)





ประเมินตัวเอง
  วันนี้ตั้งใจเรียนพอสมครวเรียนสนุก
ประเมินเพื่อน
  เพื่อนๆทุคนตั้งใจเรียนมาและสนุกกกับการเรียนมาก
ประเมินอาจารย์
  อาจารย์สอนสนุกเข้าสอนครงเวลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น