การบันทึกครั้งที่ 8
วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
สัปดานี้เรียนเรื่อง
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้(Children with Learning Disabilities)
1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
ออทิสติก (Autistic)
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง- ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา
ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
- ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น- ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
- ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น
- ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น
พฤติกรมการทำซ้ำ
- นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
- นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
- วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
- ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
ไม่สามารถวินิจฉัยให้เข้าข่ายโรคใดๆได้
ออทิสติกเทียม
- ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
- ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
- ดูการ์ตูนในทีวี
Autistic Savant
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker) จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
- กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)



ประเมินตัวเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนพอสมครวเรียนสนุก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุคนตั้งใจเรียนมาและสนุกกกับการเรียนมาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกเข้าสอนครงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น