Free Lines Arrow
Free Lines Arrow

วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
เวลาเรียน  08.30-12.30 น.

เป็นสัปดาแรกที่ได้พบอาจารย์ แจกแนวการการสอน (Course  Syllabus) และอธิบายการเรียนการสอน ในแต่สัปดาที่จะเรียน


เริ่มเรียนในสัปดาเรื่อง

 - เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs )
- เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early Childhood with special needs )

  ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
      1. ทางการแพทย์ :เด็กพิการ
       2. ทางการศึกษา :เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะ

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง

 - เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
  - มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
  - จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
  - จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    1.  พัฒนาการ 
     2. เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

  ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
     1.ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
      2.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
      3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
      4.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
    1. พันธุกรรม: เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด 
    2. โรคของระบบประสาท: 
            - เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย  
           - ที่พบบ่อยคืออาการชัก 
    3. การติดเชื้อ:
            -   การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก

           -   นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
     4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม:โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
   5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด:การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
    6. สารเคมี: 
           - ตะกั่ว
           - แอลกอฮอล์
           - Fetal alcohol syndrome, FAS
           - นิโคติน
   7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร: 
   8. สาเหตุอื่นๆ



อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
    - มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
     - ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป 
     
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ

การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ

          - แบบทดสอบ Denver II 
          - Gesell Drawing Test 
          - แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล 




ประเมินตัวเอง
   ในการเรียนในสัปดานี้เป็นสัปดาแรกจึงทำให้มีการพูดคุยกับเพื่อนมากกว่าฟังอาจาย์นิดหน่อย 

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจฟังบางคุยบางเป็นบางครั้ง
ประเมินอาจารย์
   อาจรย์เป็นคนที่เข้าสอนตรงเวลาสอนสนุกทำให้การเรียนการสอนไม่เครียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น