การบันทึกครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 27 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
สัปดานี้เรียนเรื่อง
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with Speech and Language Disorders)
- เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด: หมายถึง เด็กที่มีควาบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจน
1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders)
3. ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)
ความบกพร่องทางภาษา
หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language)
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่าDysphasia หรือ aphasia
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with Physical and Health Impairments)
1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)
2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
3.อาการชักแบบ Partial Complex
4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
5.ลมบ้าหมู (Grand Mal)
ซี.พี. (Cerebral Palsy)
1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง(athetoid , ataxia)
3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)


ประเมินตัวเอง
เรียนสนุกไม่เครียด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจและฟังอาจารย์มาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น